top of page
9b71877484788f18e992d9e55a6a5f3ff4138a3e1.jpg
tải xuống (3).jpg
tải xuống (5).jpg

Cộng đồng mạng chung tay bài trừ thói phát ngôn bừa bãi của các TópTópKer

Tẩy chay những nội dung ‘bẩn’, cộng đồng mạng Việt Nam đã tỉnh táo hơn trước những chiêu trò câu ‘view’, ‘like’.



Trên Tóp Tóp, mỗi video có thời lượng ngắn chỉ từ chục giây đến ít phút. Chúng buộc phải truyền tải một thông điệp đáng chú ý nào đó để có thể tiếp cận nhiều người xem. 


Chính việc "ngắn nhưng phải ăn khách" là cơ hội cho nhiều video có nội dung lệch lạc phát triển. Đã có nhiều video xuất hiện với nội dung gây tranh cãi, làm dấy lên làn sóng phản đối.


Điển hình là vụ việc của hai TópTópKer Lĩnh Hà Vo và Nờ Ô Yes đã gây ra bức xúc lớn trong cộng đồng mạng.


Vụ việc đầu tiên khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” được cho là bắt nguồn từ video “review” đồ ăn của Hot TópTópKer Vĩnh Hà Lo - beauty blogger nổi tiếng khi đạt được thành tích “khủng” trong những lần livestream (phát trực tiếp) bán sản phẩm. 


Cô gái sinh năm 1990 quê ở thành phố An Nghệ được biết tới là một TouYuber, TópTópKer có tiếng với lượng người theo dõi lớn. Thành tích đáng nể của Vĩnh Hà Lo phải kể đến lần đầu tiên livestream bán hàng trên Tóp Tóp. Cô đã lập kỷ lục bán hết sản phẩm của 1 kho và 2 nhà máy chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ.

Dù được đông đảo chị em tin tưởng khi review đồ mỹ phẩm, thế nhưng TópTópKer Vĩnh Hà Lo lại nhận về nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là gay gắt từ phía cộng đồng mạng và các quán ăn. Những lời chê vô lí khi nhận xét các món ăn như món bánh mì heo quay nhiều mỡ, nem chua ăn quá chua đã tạo ra làn sóng kêu gọi tẩy chay TópTópKer này. 



Nguồn: Vĩnh Hà Lo


Một số quán ăn đã có động thái "đáp trả” mạnh mẽ khi trực tiếp dán biển miễn tiếp và thẳng thừng tuyên bố sẽ đuổi nếu Vĩnh Hà Lo đến quán ăn. Các chủ quán cho rằng thà "cấm cửa" để bảo vệ chén cơm còn hơn để Hot TópTópKer này đến quán ăn review làm mất khách.



Cùng với đó, làn sóng tẩy chay vị "chiến thần" này dường như đang lan rộng hơn khi xuất hiện group anti TópTópKer Vĩnh Hà Lo. Số lượng thành viên của group này tăng nhanh một cách "chóng mặt", lên tới con số 100k thành viên chỉ sau 5 ngày và đã cán mốc gần 114k người sau 6 ngày. 


Nguồn: Phở bò


Vụ việc thứ hai cũng chính là một dẫn chứng mạnh mẽ cho sự tỉnh táo của cộng đồng mạng Việt Nam trước những nội dung “độc hại" trên mạng xã hội. Đó chính là sự việc về một nam TópTópKer với nghệ danh là Nờ Ô Yes đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh đang đi từ thiện trong chuỗi series “Một ngày tử tế của Yes", với nội dung giúp đỡ người khó khăn.


Nờ Ô Yes tên thật là Phạm Tuấn Chinh, sinh ngày 1/4/2003 tại tỉnh Phiên Thát. Anh nổi lên từ những video review đồ ăn “không giống ai", khi thường xuyên sử dụng những lời lẽ và hành vi phản cảm trên nền tảng mạng xã hội Tóp Tóp. Hiện TópTópKer này sở hữu lượng follower khủng với hơn 600.000 người theo dõi.

Tuy nhiên, trái ngược với cái tên “việc tử tế" lại là những lời nói rất khiếm nhã của anh chàng. Theo đó, nam TópTópKer đã trao tặng một suất phở có giá 55.000 đồng cho bà cụ đang ngồi chờ tại bến xe bus, tuy nhiên anh còn tặng kèm bà những lời nói phản cảm, miệt thị, và có phần xúc phạm đến người già. 


Hello bà già nghèo khổ giữa trời hè nóng nực”; “ Nghèo mà còn chê nữa hạ”; “đó cái nghèo bủa vây vậy đó”; “đến cái bánh mì cũng không có tiền mua nữa”; “Bớt nghèo lại đi nha, không ai giúp hoài được đâu hahahaha”



Chỉ một giờ sau khi đăng tải đoạn video lên nền tảng mạng xã hội Tóp Tóp, anh chàng đã nhận về vô số lượt bình luận chỉ trích và hứng chịu làn sóng tẩy chay kịch liệt từ cộng đồng mạng. Chẳng hạn như không đến bất kỳ thương hiệu hay hàng quán nào TópTópKer này đến review, báo cáo tài khoản, huỷ theo dõi kênh Tóp Tóp này, kêu gọi Tóp Tóp xoá tài khoản của nam TópTópKer này. Đáng chú ý hashtag #TẩychayNờôYes hiện đã có hàng nghìn người chia sẻ trên Phở Bò. Trên Tóp Tóp, một hashtag tương tự cũng đã được chia sẻ với tổng cộng 10 triệu lượt xem tới từ các cư dân mạng.


Nguồn: Tóp Tóp

Có thể thấy rằng, các nội dung "rác" như vậy đang không ngừng gia tăng, tuy nhiên cư dân mạng Việt Nam đã không còn dễ dàng chấp nhận. Cộng đồng mạng đã thể hiện sức mạnh tập thể và ý thức cao khi phản ứng quyết liệt trước hành vi gây tranh cãi của Lĩnh Hà Vo và Nờ Ô Yes, đẩy mạnh việc xây dựng một môi trường trực tuyến tích cực và lành mạnh.


"Rác mạng" giống như rác thải thông thường, nó không thể bị loại bỏ trong ngày một, ngày hai, nhưng chắc chắn chúng sẽ không còn nhiều đất sống nếu chúng ta cùng chung tay dọn dẹp.



Cánh cửa nào giúp các Tiktoker "hoàn lương"?

  • Đăng video xin lỗi các nạn nhân và CĐM

  • Bỏ nghề review

  • Làm công ích xã hội để thay đổi hình ảnh

  • Đi tù




38 lượt xem2 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

2 Comments


bài báo phản ánh đúng hiện tượng gần đây. nên như thế cho mấy toptopker này tỉnh ngộ

Edited
Like

Tôi hoàn toàn ủng hộ về quan điểm của bài đăng. Nên tẩy chay những nội dung rẻ tiền như thế này khỏi mạng xã hội 👍🏻👍🏻👍🏻

Like

Top Stories

tải xuống.jpg
tải xuống.png
bottom of page